เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week8

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 15-19 ธันวาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความเรื่อง A Farmer (จาก http://www.wegointer.com/2014/11/2000-stories/)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง A Farmer
- เรียนรู้เรื่อง The Passive
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูอธิบายการใช้ภาษาในรูปแบบ The passive บนกระดา โดยยกตัวอย่างประโยคจากเรื่องที่อ่าน
  • ครูพานักเรียนเล่นเกม Passive Snap โดยแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาเล่นเกม คนที่ออกมาเล่นจะมีใบประโยคประมาณ 10-20 ประโยค ครูจะอ่านประโยค นักเรียนที่เจอประโยคที่มีความหมายเหมือนกับที่ครูอ่านก่อน จะได้คะแนน เช่น ครูอ่าน "Her mother gave it to her" นักเรียนต้องหาประโยค "It was given to her by mother"
  • ครูแลกเปลี่ยนความเข้าใจกับนักเรียนบนกระดานอีกครั้ง

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง The Passive
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง The Passive

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนจับคู่พาดหัวข่าวกับรูปภาพ เช่น Seven people killed by tornado

10-year-old boy saved by a wolf
Visitors attracted to zoo by giant panda Sports center opened by mayor
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ให้โจทย์ว่า ต้องสร้างนิทานสำหรับน้องช่วงชั้นที่ 1 โดยใช้หลัก The Passive เกี่ยวข้องด้วย 1 เล่ม

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ระดมความคิดสร้างนิทาน 1 เล่ม


2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • สร้างชิ้นงานนิทาน 1 เล่ม


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์เป็นสัปดาห์สุดท้ายขอการสอน สัปดาห์หน้านักเรียนจะได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ วันจันทร์ ครูพูดคุยกับนักเรียนเรื่องฝนดาวตก เพราะเป็นปรากฎการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ "Meteor Shower" จากนั้น ครูให้นักเรียนเรียนรู้จากเพลง walk you home เพลงประกอบภาพยนต์ ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้ ครูชงโดยการให้ดูหนังตัวอย่าง และให้นักเรียนฟังเพลง ครูกระตุ้นให้นักเรียนฟังว่าได้ยินคำ หรือประโยคอะไรบ้าง ครูเขียนเนื้อเพลงบนกระดาน ครูและนักเรียนช่วยกันแปลและอธิบายไวยกรณ์เพิ่มเติม
    วันอังคาร ครูเชื่อมโยการใช้ Past simple and Past continuous อีกครั้ง แจกใบงานเพิ่มเติมสำหรับคนที่เข้าใจเรื่อง Past continuous แล้ว และช่วยทบทวนคนที่ยังไม่เข้าใจ วันพุธ ครูให้นักเรียนดูหนังเรื่อง Hugo ในช่วงต้นเรื่องประมาณ 20 นาที จากนั้นครูให้คนที่ทำแบบฝึกหัดเสร็จแล้ว ลองแต่งประโยคจากเรื่องที่เพิ่งดูไปโดยใช้ Past simple and Past continuous Tense สำหรับคนที่ยังทำใบงานไม่เสร็จ ครูช่วยแนะนำเพิ่มเติม วันศุกร์ ไม่ได้การสอน เนื่องจากมีกิจกรรมของทางโรงเรียน

    ตอบลบ