แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 15-19 ธันวาคม 2557
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง A Farmer
- เรียนรู้เรื่อง The Passive
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง The Passive
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
10-year-old boy saved by a
wolf
Visitors attracted to zoo by
giant panda Sports center opened by mayor
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์เป็นสัปดาห์สุดท้ายขอการสอน สัปดาห์หน้านักเรียนจะได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ วันจันทร์ ครูพูดคุยกับนักเรียนเรื่องฝนดาวตก เพราะเป็นปรากฎการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ "Meteor Shower" จากนั้น ครูให้นักเรียนเรียนรู้จากเพลง walk you home เพลงประกอบภาพยนต์ ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้ ครูชงโดยการให้ดูหนังตัวอย่าง และให้นักเรียนฟังเพลง ครูกระตุ้นให้นักเรียนฟังว่าได้ยินคำ หรือประโยคอะไรบ้าง ครูเขียนเนื้อเพลงบนกระดาน ครูและนักเรียนช่วยกันแปลและอธิบายไวยกรณ์เพิ่มเติม
ตอบลบวันอังคาร ครูเชื่อมโยการใช้ Past simple and Past continuous อีกครั้ง แจกใบงานเพิ่มเติมสำหรับคนที่เข้าใจเรื่อง Past continuous แล้ว และช่วยทบทวนคนที่ยังไม่เข้าใจ วันพุธ ครูให้นักเรียนดูหนังเรื่อง Hugo ในช่วงต้นเรื่องประมาณ 20 นาที จากนั้นครูให้คนที่ทำแบบฝึกหัดเสร็จแล้ว ลองแต่งประโยคจากเรื่องที่เพิ่งดูไปโดยใช้ Past simple and Past continuous Tense สำหรับคนที่ยังทำใบงานไม่เสร็จ ครูช่วยแนะนำเพิ่มเติม วันศุกร์ ไม่ได้การสอน เนื่องจากมีกิจกรรมของทางโรงเรียน