แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 3-7 พฤศจิกายน 2557
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานจากเรื่องที่อ่าน
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ทบทวนเรื่อง
The Three Friends
- เรียนรู้เรื่อง
Past Simple Tense
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Past Simple
Tense
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Past Simple
Tense
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้ ครูต้องการเน้นเรื่อง Past Simple Tense วันจันทร์ ครูจะให้นักเรียนเรียนรู้ตามใบความรู้ 3 ชุด แต่บรรยากาศในการเรียนไม่เกิดขึ้น ครูจึงหยุดกิจกรรม วันอังคาร ครูทบทวนเรื่อง Past Simple Tense อีกครั้ง และให้นักเรียนลองทำแบบทดสอบ วันพุธ ครูเห็นว่า นักเรียนยังรู้สึกไม่ค่อยเข้าใจและเกิดความรู้สึกเบื่อ ครูจึงเปลี่ยนบรรยากาศ โดยการให้นักเรียนเล่นเกมให้จัดประเภทการเปลี่ยนรูปคำกริยาจาก Present Tense เป็น Past Tense โดยให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันบนกระดาน จากนั้นครูให้นักเรียนเลือกคำ 1 คำ และให้แต่งประโยคบอกเล่า ปฏิเสธ และคำถาม พร้อมวาดภาพประกอบ วันศุกร์ ครูให้เวลานักเรียนทำใบงาน เพื่อสรุปความรู้เกี่ยวกับเรื่อง Past Simple Tense
ตอบลบ