เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week2

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 3-7 พฤศจิกายน 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง The Three Friends

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานจากเรื่องที่อ่าน
  • ครูให้นักเรียนหาคำศัพท์จากเรื่อง The Three Friends ในรูปกริยาช่อง 1,2

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The Three Friends
- เรียนรู้เรื่อง Past Simple Tense
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม วนศึกษาใบความรู้เรื่อง Past Tense 3 เรื่องด้วยตนเอง คือ การเปลี่ยนเป็นกริยาช่อง 2 การสร้างประโยคคำถาม และการสร้างประโยคปฎิเสธ
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Past Tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Past Simple Tense

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูทบทวนเรื่อการเปลี่ยนรูปเป็นกริยาช่อง 2  ทั้งการเติม ed การเปลี่ยนรูปใหม่ และการใช้รูปเดิม โดยครูแจกคำกริยาให้นักเรียนคนละ 1 คำ ให้นักเรียนหากริยาช่อง 2 และจัดแบ่งประเภทบนกระดาน
  • จากคำที่นักเรียนได้ ครูให้นักเรียนนำมาแต่งประโยค Past Simple Tense ทั้งประโยคบอกเล่า คำถาม และปฎิเสธ และพร้อมวาดภาพประกอบ

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • จากช่วงปิด Quarterที่ 2 ครูให้การบ้านนักเรียนไปหาเพลงต่างประเทศที่ชอบมาคนละ 2 เพลง พร้อมคำแปลและภาพประกอบ ครูให้นักเรียนแบ่งปันให้เพื่อนๆ ในชั้นลองฟังแลกเปลี่ยนกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Past Simple Tense

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?



1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ ครูต้องการเน้นเรื่อง Past Simple Tense วันจันทร์ ครูจะให้นักเรียนเรียนรู้ตามใบความรู้ 3 ชุด แต่บรรยากาศในการเรียนไม่เกิดขึ้น ครูจึงหยุดกิจกรรม วันอังคาร ครูทบทวนเรื่อง Past Simple Tense อีกครั้ง และให้นักเรียนลองทำแบบทดสอบ วันพุธ ครูเห็นว่า นักเรียนยังรู้สึกไม่ค่อยเข้าใจและเกิดความรู้สึกเบื่อ ครูจึงเปลี่ยนบรรยากาศ โดยการให้นักเรียนเล่นเกมให้จัดประเภทการเปลี่ยนรูปคำกริยาจาก Present Tense เป็น Past Tense โดยให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันบนกระดาน จากนั้นครูให้นักเรียนเลือกคำ 1 คำ และให้แต่งประโยคบอกเล่า ปฏิเสธ และคำถาม พร้อมวาดภาพประกอบ วันศุกร์ ครูให้เวลานักเรียนทำใบงาน เพื่อสรุปความรู้เกี่ยวกับเรื่อง Past Simple Tense

    ตอบลบ