เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week7

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความเรื่อง What Rain? (จาก http://www.wegointer.com/2014/11/2000-stories/)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง What Rain?
- เรียนรู้เรื่อง Past Continuous and Past Simple Tense
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูนำรูปถ่ายในอดีตของครูมาเล่าเรื่องให้นักเรียนฟัง
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Past Continuous and Past Simple Tense และยกตัวอย่างประโยคอธิบายรูปถ่ายบนกระดาน
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Past Continuous and Past Simple Tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง  Past Continuous Tense and Past Simple Tense
  • ครูให้นักเรียนไปเขียนอธิบายรูปภาพของตัวเองโดยใช้ Past Continuous and Past Simple Tense

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนดูหนัง

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหนัง


2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
·       ครูให้นักเรียนเขียนเล่าเหตุการณ์จากหนังที่ดู โดยใช้ Past Continuous Tense and Past Simple Tense
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง The Passive


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?







1 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์ ครูเริ่มสัปดาห์นี้ด้วยให้นักเรียนฟังและอ่านบทความเรื่อง What Rain? ครูแจกบทความที่มีช่องว่างเว้นไว้ ครูให้นักเรียนเติมคำจากการฟังคลิปเสียง เมื่อเสร็จ ครูอ่านบทความและให้นักเรียนอ่านตาม วันอังคาร ครูนำเรื่อง What Rain? มาทำกิจกรรมต่อ ครูถามนักเรียนถึงความหมายที่ไม่รู้ และช่วยกันแปล วันนี้บรรยากาศในการเรียนไม่เกิดขึ้น เพราะนักเรียนไม่พร้อม ครูจึงหยุดกิจกรรม
    วันพุธ ไม่มีการสอน เนื่องจากเป็นวันหยุดวันรัฐธรรมนูญ วันศุกร์ ครูนำแบบฝึกหัดที่นักเรียนทำผิดบ่อยๆ เรื่อง Past Continuous and Past Simple Tense ขึ้นกระดาน และให้นักเรียนช่วยกันแก้ให้ถูกต้อง จากนั้นครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม แจกรูปภาพ ครูเขียนประโยคอธิบายรูปภาพ เช่น Dogs were running in the park, Parents were walking with baby carriage จากนั้นครูถามคำถาม เช่น มีสุนัขอยู่จำนวนกี่ตัวในภาพ มีรถเข็นทั้งหมดกี่คัน ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันหาและตอบ จากนั้นครูเชื่อมโยงกับเรื่อง Past Continuous Tense และ Past Simple Tense ครูอธิบายรูปแบบการใช้เพิ่มเติม วันนี้นักเรียนสนุกและให้ความร่วมมือกับกิจกรรมดี

    ตอบลบ