เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week5

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 24-28 พฤศจิกายน 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง The Three Friends

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The Three Friends
- เรียนรู้เรื่อง Used to
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้รับซองจดหมาย ข้างในมีคำต่างๆ ที่บ่งบอกการกระทำหรือสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์ต่างช่วงเวลากัน เช่น รถ กับ เกวียน หรือ ตะเกียง กับ หลอดไฟ ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันจับคู่คำเหล่านี้ให้อยู่ด้วยกัน
  • ครูให้นักเรียนแลกเปลี่ยนและเขียนขึ้นกระดาน และเชื่อมโยงกับเรื่อง Used to
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Used to

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Used to
  • ครูให้นักเรียนเขียนเล่าเรื่องของตัวเองโดยใช้ประโยคที่มี Used to

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • นักเรียนสรุปเรื่อง The Three Friends ในรูปแบบแผนภูมิรูปภาพ

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
  • ครูเล่นเกมให้นักเรียนทายว่า เพื่อนคนใดเคยทำอะไร เป็นอะไรตอนเด็กจากข้อมูลที่นักเรียนทำมา

- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Used to (ต่อ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Past Continuous Tense
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?





1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ วันจันทร์ถึงวันพุธ ครูให้นักเรียนดูหนังเรื่อง Patch Adams ต่อ เมื่อดูจบ ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ วาดภาพที่ประทับใจ และเขียนคำศัพท์ที่ได้จากเรื่อง วันศุกร์ ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านและแปลเรื่อง The Three Friends จนจบ ครูให้นักเรียนสรุปเนื้อหาในรูป Flow Chart

    ตอบลบ