เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week1

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 27-31 ตุลาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความเรื่อง Fly Away (จาก http://www.wegointer.com/2014/11/2000-stories/)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Fly Away
- เรียนรู้เรื่อง Past Simple Tense
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม สุ่มนักเรียนจับฉลากตอบคำถามและถามเพื่อนๆ ด้วยเกี่ยวกับ

กิจกรรมช่วงปิดเทอม
  • ครูอธิบายเชื่อมโยงและทบทวนเกี่ยวกับเรื่อง Past Simple Tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Past Simple Tense

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม ครูเขียนคำกริยาช่อง 2 จนเต็มกระดาน ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มหาว่า คำบนกระดานแต่ละคำมีรูปช่อง 1 อย่างไร และนำมาแลกเปลี่ยนกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูให้นักเรียนแต่งประโยคเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำช่วงปิดเทอม

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • จากช่วงปิด Quarterที่ 2 ครูให้การบ้านนักเรียนไปหาเพลงต่างประเทศที่ชอบมาคนละ 2 เพลง พร้อมคำแปลและภาพประกอบ ครูให้นักเรียนแบ่งปันให้เพื่อนๆ ในชั้นลองฟังแลกเปลี่ยนกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Past Simple Tense




3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?







1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของ Quarter ที่3 หลังจากที่หยุดไปหลายสัปดาห์ วันจันทร์ นักเรียนช่วยกันจัดและทำความสะอาดห้องให้เรียบร้อย วันอังคาร ครูมีฉลากให้นักเรียนจับเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำช่วงปิด Quarter เป็นการเล่าสู่กันฟังระหว่างเพื่อนๆ และเชื่อมโยงกับเรื่อง Past Simple Tense ในวันพุธ ครูเข้าสู่เนื้อหา Past Simple Tense มากขึ้น โดยเริ่มจากกริยาช่อง1 ช่อง2 เพื่อให้นักเรียนเห็นความแตกต่างของรูปแบบการใช้คำกริยา ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และทำกิจกรรมตามแผนการสอน นักเรียนสนใจและให้ร่วมกิจกรรมด้วยดี ครูให้นักเรียนเลือกคำกริยาไปแต่งประโยคเป็นการบ้าน วันศุกร์ ครูชงด้วยการเล่าเรื่องวัน Halloween แต่เนื่องจากการบ้านปิดช่องปิด Quarter นักเรียนทำมาไม่พร้อม ครูจึงเปลี่ยนเป็นกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง Past Simple Tense แทน ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม แบ่งใบความรู้เรื่อง Past Simple Tense เป็น 3 ชุด ครูให้นักเรียนวนไปเรียนรู้ตามใบความรู้

    ตอบลบ