แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 27-31 ตุลาคม 2557
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ทบทวนเรื่อง
Fly Away
- เรียนรู้เรื่อง
Past Simple Tense
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
กิจกรรมช่วงปิดเทอม
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Past Simple
Tense
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Past Simple
Tense
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของ Quarter ที่3 หลังจากที่หยุดไปหลายสัปดาห์ วันจันทร์ นักเรียนช่วยกันจัดและทำความสะอาดห้องให้เรียบร้อย วันอังคาร ครูมีฉลากให้นักเรียนจับเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำช่วงปิด Quarter เป็นการเล่าสู่กันฟังระหว่างเพื่อนๆ และเชื่อมโยงกับเรื่อง Past Simple Tense ในวันพุธ ครูเข้าสู่เนื้อหา Past Simple Tense มากขึ้น โดยเริ่มจากกริยาช่อง1 ช่อง2 เพื่อให้นักเรียนเห็นความแตกต่างของรูปแบบการใช้คำกริยา ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และทำกิจกรรมตามแผนการสอน นักเรียนสนใจและให้ร่วมกิจกรรมด้วยดี ครูให้นักเรียนเลือกคำกริยาไปแต่งประโยคเป็นการบ้าน วันศุกร์ ครูชงด้วยการเล่าเรื่องวัน Halloween แต่เนื่องจากการบ้านปิดช่องปิด Quarter นักเรียนทำมาไม่พร้อม ครูจึงเปลี่ยนเป็นกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง Past Simple Tense แทน ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม แบ่งใบความรู้เรื่อง Past Simple Tense เป็น 3 ชุด ครูให้นักเรียนวนไปเรียนรู้ตามใบความรู้
ตอบลบ