เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week4

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 17-21 พฤศจิกายน 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง The Three Friends

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานจากเรื่องที่อ่าน
  • ครูให้นักเรียนหาคำศัพท์จากเรื่อง The Three Friends ในรูปกริยาช่อง 1,2

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The Three Friends
- เรียนรู้เรื่อง Adjective
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มให้ส่งตัวแทนมารอบละ 1 คน ครูให้นักเรียนดูรูปภาพ ตัวแทนแต่ละกลุ่มจะมีเวลา 1 นาทีในการเขียนคำคุณศัพท์ให้ได้เยอะที่สุด สมาชิกแต่ละกลุ่มจะได้วนมาทำกิจกรรมครบทุกคน
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Adjective และอธิบายเพิ่มเติม
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Adjective

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Adjective
  • ครูให้นักเรียนหาคำคุณศัพท์ที่ช่วยกันเขียนบนกระดานเป็นภาษาอังกฤษ

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
  • นักเรียนนำคำที่หามาแลกเปลี่ยนกันกับเพื่อนๆ

- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูทบทวนคำ Adjective ที่จะทำกิจกรรมต่อไป
  • ครูแจกกระดาษบิงโก และให้นักเรียนตัดภาพคนที่นักเรียนเตรียมไว้ แปะลงในช่องบิงโกจนครบทุกช่อง

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
  • ครูพานักเรียนเล่นเกม Human Adjective Bingo

- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูแจกรูปภาพให้นักเรียนระบายสี พร้อมเขียนคำอธิบายประกอบ

 - Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Used to


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?



1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ เป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าว วันจันทร์ วันอังคาร ไม่มีการสอน เนื่องจากนักเรียนไปช่วยกันเกี่ยวข้าวที่นาของโรงเรียน วันพุธ ครูให้นักเรียนอ่านเรื่อง The Three Friends ต่อแต่นักเรียนไม่พร้อมที่จะเรียนรู้ ครูจึงหยุดกิจกรรม วันพฤหัสบดี ครูเปลี่ยนกิจกรรมให้นักเรียนดูหนังเรื่อง Patch Adams เพื่อผ่อนคลายและเป็นข้อคิดให้นักเรียนได้พัฒนาตัวเองมากขึ้น

    ตอบลบ