เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week6

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความเรื่อง Losing Weight (จาก http://www.wegointer.com/2014/11/2000-stories/)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Losing Weight
- เรียนรู้เรื่อง Past Continuous Tense
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูให้นักเรียนดูคลิปโดมิโนที่ล้มต่อเนื่องกัน
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Past Continuous Tense และอธิบายถึงโครงสร้างประโยค
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Past Continuous Tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนดูหนัง

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูพานักเรียนเล่นเกม Alibi ครูเลือกนักเรียนออกมา 4 คน กำหนดให้เป็นคนร้าย 2 คน เป็นตำรวจ 2 คน ครูสร้างเหตุการณ์สมมติว่ามีการโจรกรรมเกิดขึ้น จากนั้นแยกคนร้ายออกไปคุยกันว่า ก่อนเกิดเหตุทำอะไรบ้าง ส่วนตำรวจต้องใช้กันคิดคำถาม ถามคนร้าย จากนั้นครูเรียกคนร้ายทีละคนมาให้ตำรวจสอบสวน ถ้าคำตอบของ 2 คนร้ายไม่ตรงกัน แสดงว่าคนร้ายผิด

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Past Continuous and Past Simple Tense
  • ครูให้นักเรียนนำรูปถ่ายของตัวเองในอดีตมาคนละ 1 รูป


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?







1 ความคิดเห็น:

  1. เริ่มสัปดาห์ใหม่ วันจันทร์ ครูนำบทความเรื่อง Losing Weight มาให้นักเรียนอ่าน โดยเริ่มจากแจกบทความซึ่งไม่สมบูรณ์ มีช่องว่างเว้นไว้ให้นักเรียนเติม ครูเปิดคลิปให้นักเรียนฟัง 2-3 รอบ แล้วครูและนักเรียนช่วยกันมาแลกเปลี่ยนและเฉลยร่วมกัน ครูพานักเรียนร่วมกันอ่านทวนอีกครั้ง ครูให้นักเรียนช่วยกันหาคำศัพท์ที่ไม่รู้ โดยครูจะเขียนขึ้นกระดานให้ กำหนดกติกาว่า ถ้าครูเป่ายิฉุบชนะ นักเรียนต้องช่วยกันหาคำศัพท์คำนั้น แต่ถ้าครูแพ้ ครูจะแปลคำศัพท์นั้นให้ เมื่อได้คำศัพท์ที่ไม่รู้ครบ ครูและนักเรียนช่วยกันแปลเนื้อเรื่อง ครูให้การบ้านว่า พรุ่งนี้จะทดสอบเขียนตามคำบอก วันอังคาร ครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอก 10 คำ ครูเปิดคลิปโดมิโนที่ถูกวาเรียงและทำให้ล้ม เพื่อสร้างความน่าสนใจ จากนั้นครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Past Continuous Tense โดยครูอธิบายโครงสร้างทางไวยกรณ์ วันพุธ ครูเขียนคำบนกระดานโดยสลับตัวอักษร ให้นักเรียนเรียงคำให้ถูกต้องเพื่อทบทวนคำศัพท์ที่เรียนมา จากนั้นครูทบทวนเรื่อง Past Continuous Tense และแจกใบงานทบทวนความเข้าใจ วันศุกร์ ไม่มีการสอน หยุดเนื่องจากวันพ่อ

    ตอบลบ